ขึ้นปีใหม่กันมาแล้ว การทำ SEO ก็มีอะไรหลายอย่างที่ต้องปรับตัวกันไป สำหรับบทความนี้เราจะมาแนะนำเทคนิคใหม่ๆที่ควรเรียนรู้และใช้ในปี 2560 กัน

  1. การเริ่มทดลองใช้ Mobile-First Indexing ของ Google

*Desktop Version คือ เว็บไซต์ที่ทำขึ้นมาเพื่อรองรับหน้าจอคอมพิวเตอร์

*Mobile Version คือ เว็บไซต์ที่ทำขึ้นมาเพื่อรองรับหน้าจออุปกรณ์พกพาต่างๆเช่น มือถือสมาร์ทโฟน แท็บเลต ฯลฯ

คงไม่ต้องมานั่งอธิบายกันว่ายุคสมัยนี้คนใช้มือถือสมาร์ทโฟนในการค้นหาข้อมูลมากกว่าที่เคยมาก่อน แต่ระบบการจัดอันดับของ Google ยังให้ความสำคัญกับหน้าเว็บ Desktop Version มากกว่า ทำให้การทำ SEO ลำบากขึ้น โดยเฉพาะถ้าหน้าเว็บ Mobile Version เจาะจงเป้าหมายคนละกลุ่ม มีคอนเท้นท์และ UX ที่แตกต่างออกไป

นั่นเป็นเหตุผลที่ Google เริ่มทดลองใช้งาน Mobile-First Indexing ตั้งแต่พฤศจิกายนปีที่ผ่านมา โดยเริ่มจากวงแคบๆ ซึ่งอัลกอริทึ่มตัวนี้จะเลือกดึงข้อมูลจากหน้าเว็บของอุปกรณ์พกพา (Mobile Version)  เพื่อทำการจัดอันดับ ก่อนข้อมูลจาก Desktop Version แม้การค้นหาจะมาจากอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ก็ตาม

แปลว่าอะไร?

แปลว่าถ้าหาก Google ตกลงใจใช้ระบบทดลองนี้อย่างเต็มรูปแบบ แล้วเว็บไซต์ของคุณมีสองเวอร์ชั่นชัดเจน  Google ก็จะสนใจและดึงข้อมูลจาก Mobile Version เป็นหลัก ทำให้ต้องเตรียมพร้อมในเรื่องของ Structured Data, Robots.txt ต่างๆในหน้าเว็บ Mobile Version ให้ดี ส่วนเว็บไซต์ที่มีการแสดงผลเดียวก็ไม่ต้องห่วง จะไม่ได้รับผลกระทบจากระบบนี้  Google ยังจะคงดึงข้อมูลจาก Desktop Version ตามปกติ

ทาง Google เองก็แนะนำผู้ใช้งานไว้ว่า

– หากเนื้อหาหลักที่แสดงบนเ Desktop Version และ Mobile Version เหมือนกัน มีการทำ Structured data ที่เหมือนหรือคล้ายกัน ก็ไม่จำเป็นต้องแก้ไขอะไรทั้งสิ้น

– หากเนื้อหาหลักของทั้งสองเวอร์ชั่นมีความแตกต่างกัน ก็ควรจะแก้ไขด้วยการทำ Structured Data ให้เหมือนกัน โดยต้องให้แน่ใจว่า Mobile Version ไม่มีข้อมูลที่ไม่เกี่ยวข้องกับคอนเท้นท์มากเกินไป และมีการใช้ Robots.txt testing tool ให้แน่ใจว่า Googlebot สามารถเข้าถึงได้ หากทำ Canonical Links ไว้ก็ไม่จำเป็นต้องแก้ไขเพราะ Google ยังดึงข้อมูลนี้ไปใช้ และควร Verify เว็บไซต์ Mobile Version ใน Google Search Console ไว้ด้วยหากยังไม่ได้ทำ

– หากเว็บไซต์มีแต่ Desktop Version ก็ไม่เป็นไร ทาง Google ยังจะเก็บข้อมูลเหมือนเดิม ขอให้พึงระลึกให้ดีว่าเว็บไซต์ที่มีแต่ Desktop Version ทว่าการใช้งานครอบคลุมดีแล้วนั้น มีราศีกว่าการมี Mobile Version ที่ไม่สมบูรณ์

คำแนะนำสำหรับเว็บดีไซน์เนอร์คือ

1.1. อย่าเขียนคอนเท้นท์ที่เต็มไปด้วยน้ำหาเนื้อไม่เจอบน Mobile Pages เพราะจะฉุดการจัดอันดับ ได้

1.2. ทำเว็บให้โหลดได้เร็ว ห้ามหนักเครื่อง เพราะคนจะเปิดเว็บด้วยมือถือกันเยอะขึ้น ซึ่งอาจจะเลือกใช้ AMP (Accelerated Mobile Pages) เพื่อสร้างเวอร์ชั่นที่ใช้ทรัพยากรน้อยลงก็ได้ เพราะ Google จะแสดงสัญลักษณ์สายฟ้า AMP ในการค้นหาผ่านทางมือถืออีกด้วย ซึ่งอาจช่วยดึงดูดให้คนคลิกมากขึ้น

  1. การใช้ Rich Cards

ใครที่ทำ SEO คงรู้จัก Rich Snippets ที่ช่วยในการค้นหาจาก Structured Data เช่น Schema.org โดยปีที่ผ่านมา Google เพิ่มฟังชั่น Rich cards เวอร์ชั่นขั้นกว่าของ Rich Snippets ที่ช่วยเพิ่มความเป็น Visual Format ดึงดูดให้คนสนใจคลิกได้มากขึ้น

สำหรับตอนนี้ Rich Cards ใช้ได้กับ สูตรอาหาร(Recipes) ภาพยนต์(Movies) ร้านอาหาร(Local Restaurants) และบทเรียนออนไลน์(Online Courses) ถ้าใครอยากทำ Rich Card เชิญศึกษาได้ที่ https://developers.google.com/search/docs/guides/mark-up-content

  1. Machine Learning

Google มีความพยายามที่จะพัฒนาระบบของตัวเองเสมอๆ เพื่อให้ผลการค้นหาออกมาตรงกับความต้องการของผู้ใช้ที่สุด เลยมีการปรับเปลี่ยนอัลกอริทึ่มเรื่อยๆ โดย Rankbrain คือหนึ่งในเทคโนโลยี A.I. ที่ Google ใช้เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลการค้นหา โดยการจดจำแพทเทิร์นอัตโนมัติ

ซึ่งในปี 2560 นี้ นักทำ SEO ควรจะเลิกใช้ Single Keyword Optimization อย่างการทำหน้าเพจแยกระหว่าง “Keyword 1”, “Synonym B” และ “Synonym C” แล้วหันมาเปลี่ยนให้อยู่ภายในหน้าเดียวกัน ‘เน้นให้ความสำคัญกับเนื้อหา มากกว่าคีย์เวิร์ด’

  1. Voice Search

การค้นหาด้วยเสียงเพิ่มขึ้นอย่างเรื่อยๆ ไม่ว่าจะจาก OK Google, Siri, Cortana, Amazon Echo, Google Home และนี่มีผลกระทบต่อการทำ SEO

เพราะคนที่ค้นหาด้วยการพิมพ์ กับค้นหาด้วยเสียงต้องการคำตอบที่แตกต่างกัน แตกต่างอย่างไร? แน่นอนคนที่ค้นหาข้อมูลด้วยเสียง แปลว่าเขาต้องการคำตอบที่สั้นกระชับที่สุด ในขณะคนที่ค้นหาด้วยการพิมพ์ย่อมอาจต้องการรายละเอียดในคำตอบมากกว่า  ซึ่งเราต้องใส่ใจคนทั้งสองประเภท ทำให้เราแนะนำว่า

4.1   ศึกษา Structured Data ในการทำคอนเท้นท์ที่ Search Engines เข้าใจ

4.2  ใส่ใจในคีย์เวิร์ดยาวๆ ที่เป็นคำถามอย่าง ใคร ทำอะไร ที่ไหน ทำไม ด้วย

 

สรุป

พื้นฐาน SEO ในปี 2560 ยังเหมือนเดิม คือสร้างคอนเท้นท์ที่ Googlebot เข้าถึงได้ง่าย มีลิงค์ขาเข้าและขาออก ใส่ใจในเนื้อหาบทความให้มีความถูกต้องน่าสนใจดึงดูดผู้ชมอย่างออร์แกนิค แต่ก็ไม่ละเลยกับความสำคัญของคีย์เวิร์ด หากจะมีอะไรให้แนะนำก็คงมีเพิ่มเติมเพียง 3 ข้อ

  1. ให้มั่นใจว่า Structured Data ถูกต้องตามสมควรดีแล้ว และปรับตัวให้ใหม่อยู่เสมอ อย่างตอนนี้ก็ด้วยการศึกษาและใช้ประโยชน์จาก Rich Cards
  2. ไม่ว่าคุณจะมีหน้าเว็บไซต์แค่แบบเดียว หรือแบ่งเป็น Desktop Version กับ Mobile Version ก็ขอให้ใส่ใจในหน้าตาของเว็บที่แสดงบนมือถือด้วย รวมถึงขนาดที่ไม่หนักเกินไป
  3. หันมาสนใจในคีย์เวิร์ดยาวๆประเภทคำถามที่เฉพาะเจาะจง ต้องการคำตอบสั้นๆด้วย เพราะกระแสการค้นหาด้วยเสียงกำลังพุ่งสูงขึ้น