Silhouette, group of happy children playing on meadow, sunset, summertime

ทุกอย่างบนโลกใบนี้ล้วนมีวิวัฒนาการของมัน การดำเนินธุรกิจก็มีวิวัฒนาการเช่นเดียวกัน บริษัทต่างๆ จะดำเนินอยู่รอดต่อไปได้ก็ขึ้นอยู่กับความสามารถในการทำกำไรของบริษัทเหล่านั้น ซึ่งผลกำไรนี้เองก็คือหลักประกันความอยู่รอดในการดำเนินธุรกิจ แต่ในปัจจุบันการแข่งขันในโลกตลาดเสรีนับวันยิ่งทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น จะเห็นได้ว่าเด็ก Gen Y ที่อยากจะเป็นเจ้าของธุรกิจตั้งแต่ยังไม่เคยเริ่มทำงาน  โดยได้แรงบันดาลใจมาจากได้อ่านหนังสือการเงิน หนังสือธุรกิจ หรือการอบรมต่างๆ ที่มุ่งแสวงหาอิสระภาพทางการเงิน จนทำให้ทุกวันนี้ผู้คนกระโดดลงมาทำธุรกิจกันอย่างมากมาย แต่เมื่อทุกคนลงมาทำธุรกิจชนิดเดียวกัน และดูเหมือนกันในสายตาลูกค้า ทำให้บริษัทเหล่านี้มีเพียงวิธีเดียวที่จะแข่งขันกับบริษัทอื่นได้ คือ “การตั้งราคา” ที่ถูกลง และคู่แข่งอื่นๆ ก็จะพยายามดัดราคาของอีกฝ่ายหนึ่งเพื่อทำยอดขายจนเกือบเท่าต้นทุนการผลิต

Lotus  ฺBigCแมคโคร

เมื่อทุกบริษัทถูกบังคับให้ต้องเลี้ยงตัวเองด้วยส่วนต่างของผลกำไรอันน้อยนิด  และเคลื่อนไหวไปมาระหว่างแส้นแบ่ง “กำไรกับขาดทุน” จะทำให้คู่แข่งรายใหม่ที่ต้นทุนน้อยยากที่จะเข้ามาสู้ด้วยได้ แต่ถ้าบริษัทหนึ่งสามารถแยกตัวจากกลุ่มดังกล่าวได้โดยการสร้างความแตกต่าง  เมื่อนั้นก็จะสามารถเลี่ยงความหายนะจากการแข่งขันทางราคาได้ หากบริษัทสามารถสร้างความแตกต่างให้สินค้าของตนเองดึงดูดใจลูกค้าได้กว่าบริษัทอื่นๆ โดยการสร้างแบรนด์ของตนเองแล้วก็จะสามารถตั้งราคาได้สูงกว่า  และจะได้ยอดขายในระดับพรีเมี่ยมอีกด้วย ยิ่งถ้าคุณสามารถหาต้นทุนได้ถูกกว่าคู่แข่ง ยิ่งทำให้คุณมีโอกาสอยู่รอดในวงการธุรกิจได้ดีขึ้น

Apple

ดังจะเห็นภาพข้างบน ผมว่าทุกคนจะมองภาพเห็นเป็นโลโก้บริษัท แอปเปิ้ล จำกัด ที่ทุกคนมองเห็นแบบนัี้น เพราะทางบริษัท แอปเปิ้ล จำกัด ได้สร้างคุณค่าในตัวแบรนด์ที่ดีโดยสตีึฟ จ๊อบส์ ซึ่งราคาอุปกรณ์ต่างๆ ของบริษัทดังกล่าวยังคงมีราคาที่สูงกว่าคู่แข่งแม้ว่าสตีฟ จ๊อบส์ได้เสียชีวิตไปแล้ว แต่อย่างไรก็ตามถ้ามีสิ่งที่ดีกว่าก็อาจจะทำให้บริษัทดังกล่าวสูญเสียยอดขายไป หรือต้องปิดตัวไปในที่สุดอย่างที่เคยเห็นในบริษัทอื่นๆ มาแล้ว ดังนัั้นบริษัทต่างๆ ต้องมีการพัฒนาและปรับตัวตลอดเวลาเพื่อความอยู่รอดในการดำเนินธุรกิจของตน

ท้ายที่สุดนี้การสร้างผลิตภัณฑ์ใดๆ ให้มีความแตกต่างได้โดยการเพิ่มคุณค่าในสายตาของลูกค้า โดยคุณลองมองไปว่าลูกค้าต้องการอะไรที่นอกเหนือจากสิ่งที่มีอยู่แล้วในชีวิตประจำวัน พัฒนาสินค้าของคุณให้มีความแตกต่างกับคู่แข่ง โดยความแตกต่างนี้จะต้องอยู่บนพื้นฐานความต้องการของลูกค้า ที่จะช่วยแก้ปัญหาให้ลูกค้า หรือทำให้ลูกค้าใช้ชีวิตที่สะดวกสบายขึ้น เห็นมั้ยครับว่าการทำธุรกิจในยุคปัจจุบันนั้นไม่ง่ายเลยนะครับ มาคิดแบบนี้หลายๆ คนคงคิดว่า “เกิดมาช้าไป ถ้าเกิดมาตอนที่คู่แข่งยังไม่เยอะก็คงดี”  แต่ปัจจุบันก็มีเครื่องมือหลายๆ อย่างที่จะทำให้คุณประสบความสำเร็จทางธุรกิจครับ ทุกอย่างเมื่อมีข้อเสีย ย่อมจะมีสิ่งที่ดีในตัวของมันเองครับ เพียงคุณพยายาม และหมั่นหาความรู้ ทุกอย่างก็มีโอกาสประสบความสำเร็จได้ไม่ยากครับ