บางครั้งหลายๆ ท่านยังงงกับตัวเองว่าของชิ้นนี้ราคาแพงมากแต่เรากลับซึ้อกลับมาที่บ้านได้ยังไงหละทีนี้ โดยเฉพาะช่วงเงินเดือนออกจะเป็นช่วงเวลาที่รู้สึกร่ำรวยที่สุด ทำให้เกิดกระตุ้นให้อยากจะออกไปกิน เที่ยว ช๊อปสินค้าต่างๆ ตามห้าง ประกอบกับความเก็บกดที่ช่วงปลายเดือนไม่มีเงินใช้จึงไม่แปลกเลยแม้แต่น้อยที่เงินในกระเป๋าจะถูกใช้ไปอย่างรวดเร็วในช่วงต้นเดือน สิ่งที่ทำให้คนเรายอมควักกระเป๋าเพื่อซื้อสินค้าสักชิ้นนั้นจะมีปัจจัย 3 อยู่อย่างด้วยกัน

  1. ซื้อเพราะต้องการประโยชน์ที่ได้รับจากการใช้สินค้านั้น
  2. ซื้อเพราะเห็นว่าสินค้าชิ้นนั้นมีคุณค่าทางอารมณ์ความรู้สึก
  3. ซื้อเพราะกลัวจะเสียประโยชน์จากการที่ไม่ได้ซื้อสินค้านั้น

คุณคิดหรือไม่ว่าในช่วงเวลาแห่งความมั่งคั่งเช่นนี้ ปัจจัยข้อใดมีผลต่อการตัดสินใจของเรามากที่สุด อารมณ์และความรู้สึกเป็นปัจจัยหลังในการตัดสินใจซื้อเลยครับ อาจจะเพราะเหตุผลอะไรก็ตามแต่ ไม่ว่าการที่เราอดทนอดกลั้น อดเปรี้ยวไว้กินหวานในช่วงก่อนหน้านี้ที่เราไม่มีเงิน พอถึงวันที่เงินเดือนออกเท่านั้นหละคะ เราจะซื้อแหลกเพื่อสนองความต้องการอย่างเต็มอิ่มกันเลย ซึ่งก็เป็นโอกาสอันดีสำหรับนักขายทั้งหลายที่จะเสนอขายสินค้าที่มีผลต่ออารมณ์ความรู้สึกแก่ลูกค้า โดยสินค้าในกลุ่มนี้มักเป็นสินค้าราคาแพงที่ใช้ความหรูหรา มีระดับ ความภาคภูมิใจเข้ามาจับ

ความรู้สึกหรูหรามีสไตล์นั้นเป็นเรื่องที่วัดกันได้ยากนะครับ แต่ผมมีตัวอย่างให้ทุกท่านได้ลองคิดตามกัน เมื่อท่านจะซื้อรถยนต์ยี่ห้อโตโยต้าที่เด่นทั้งเรื่องความประหยัด และราคาไม่ตก กับรถยนต์ยี่ห้อเบนส์ ที่แสดงถึงความเรียบหรู มีสไตล์ จะเห็นได้เลยนะครับว่าแม้คนส่วนใหญ่จะไปซื้อรถโตโยต้ากันเพราะกำลังซื้อ หรือความเชื่ออะไรบางอย่าง แต่ก็ยังมีลูกค้าอีกไม้น้อยที่ซื้อรถเบนส์ เพื่อสนองความรู้สึกว่าตนเองเป็นคนที่มีระดับในสังคม โดยได้เบนส์ชูจุดขายในเรื่องของความพึงพอใจจากการใช้สินค้า ซึ่งในจุดนี้ถือเป็นจุดขายที่สื่อสารออกมาทางอารมณ์ครับ

สำหรับคุณผู้หญิงที่นิยมใช้กระเป๋าแบรนด์เนมอย่าง Louis Vuitton และ Channel ก็เพราะคุณค่าทางจิตใจเช่นกัน เนื่องจากผู้ซื้อที่ซื้อมาแล้วจะมีความรู้สึกภาคภูมิใจ มีสง่าราศี และมีรสนิยม ทั้งที่กระเป๋าบางรุ่นใส่ของได้นิดเดียว แถมราคายังแพงหูฉี่ แต่ก็ยังได้รับความนิยมอย่าต่อเนื่อง

ในฐานะนักขาย หากคุณต้องการขายสินค้าที่มีราคาแพงลองเปลี่ยนมาใช้จุดขายที่มีผลต่อจิตใจดูบ้างนะครับ แล้วจึงตามด้วยเรื่องของประโยชน์จากการใช้สอย วิธีนี้แบรนด์ดังๆ หลายแบรนด์ทำจนประสบความสำเร็จมาเยอะแล้ว ซึ่งการสร้างอารมณ์ และความรู้สึกได้ตัวแบรนด์จะทำให้ลูกค้ายอมควักกระเป๋าซื้อสินค้าของคุณได้อย่างไม่ยากเลย ที่สำคัญความรู้สึกที่เกิดขึ้นกับผู้ซื้อเช่นนี้ต้องเป็นความรู้สึกที่แข่งไม่สามารถที่จะลอกเลียนแบบได้