สำหรับนักขายมืออาชีพย่อมรู้ว่า “ใครที่เร็วกว่าย่อมได้เปรียบ” ผู้ที่สามารถช่วงชิงส่วนแบ่งการตลาดได้ก่อนจากการตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว แสดงถึงความเอาใจใส่และให้ความสำคัญกับลูกค้า อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มโอกาสในการขายให้กับบริษัทได้อีกต่างหาก เมื่อเราสามารถทำให้ลูกค้าพึงพอใจได้มากกว่าสินค้าอื่น ลูกค้ามีโอกาสที่จะเลือกใช้สินค้าหรือบริการของเรามากยิ่งขึ้น

เมื่อเรารู้อยู่แล้วว่าความเร็วเป็นปัจจัยหลักแห่งความสำเร็จ ยิ่งต้องให้ความสำคัญกับการตอบสนองลูกค้า และการปรับตัวตามความต้องการของลูกค้าให้ทันท่วงที ก่อนที่ลูกค้าจะหนีไปใช้สินค้า หรือบริการของรายอื่นเสียก่อน รู้มั้ยครับว่าผู้คนเมื่อเห็นธุรกิจนั้นดี ก็จะหันมาทำธุรกิจชนิดนั้นเยอะมาก ยกตัวอย่างคลาสสิคละกันครับ ร้านกาแฟที่ช่วงแรกมีคนทำในรูปแบบกาแฟสดแล้วขายดีมาก จนมีผู้คนแห่ทำตามกันมากมาย และท้ายที่สุดร้านกาแฟหลายๆ เจ้าก็เจ๊งกันไปหลายร้าน แล้วร้านที่อยู่รอดอยู่รอดเค้าทำอะไรกันหละครับ นั้นก็คือการตอบสนองแก่ลูกค้าอย่างรวดเร็ว สร้างความแตกต่าง และปรับเปลี่ยนวิธีการดำเนินธุรกิจตลอดเวลาถึงจะอยู่รอดมาได้

ยิ่งบริษัทขายสินค้าผ่านตัวแทน ยิ่งต้องให้ความสำคัญในเรื่องความรวดเร็ว เพราะหากเราช้าตัวแทนจำหน่ายของเราอาจโน้มเอียงไปเชียร์บริษัทคู่แข่งของเราก็ได้ ดังนั้นการทำงานทุกอย่างต้องรวดเร็วและมีมาตรฐาน หากมีกรณีลูกค้าขอราคาและรายละเอียด ต้องมีการสนับสนุนข้อมูล และรายละเอียดสินค้าตามที่ขออย่างรวดเร็ว ทั้งอาจจะต้องส่งทีมมาช่วยเหลือในการทำข้อเสนอส่งลูกค้าอีกด้วย แล้วแบบนี้ลูกค้าคงหนีไปไม่ไกลอย่างแน่นอนครับ เนื่องจากตัวแทนเกิดความประทับใจ และทำงานได้ง่ายขึ้น ทั้งที่ยังไม่ได้มีการเปรียบเทียบราคาและรายละเอียดอื่นๆ ที่เป็นสาระสำคัญ ก็มีโอกาสที่จะเลือกคุณสินค้าของคุณสูงมากครับ

ถ้าเกิดบริษัทของคุณทำงาน “ช้า” และ “ชะล่าใจ” เกินไป ยิ่งถ้าอยู่ในภาวะเศรษฐกิจถดถอยด้วยละก็ ความสูญเสียที่เกิดขึ้นอาจส่งผลกระทบอย่างมากมาย บริษัทขาดรายได้ที่ควรจะเข้ามาเยียวยาในสภาวะฝืดเคืองจึงเป็นเรื่องที่นักขายจะต้องตระหนักและปรับปรุงในเรื่องความรวดเร็ว เอาใจใส่ลูกค้าให้มากขึ้น โดยไม่ลืมว่า บริษัทตัวแทนก็เป็นลูกค้าที่สำคัญ ที่จะช่วยในการส่งเสริมการขายของบริษัทอีกทางหนึ่ง

ปัจจัยแห่ง “ความรวดเร็วในการสื่อสาร” เป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ลูกค้าตัดสินใจ “เลือก” หรือ “ไม่เลือก” ใช้สินค้าและบริการของเรา ซึ่งผู้บริหาร และพนักงานขายควรให้ความสำคัญ แม้จะมีปัจจัยอื่นๆ ที่จะช่วยให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ แต่ความรวดเร็วในการตอบสนองเป็นปัจจัยหลักที่ขาดไม่ได้ที่ทุกท่านควรใส่ใจเป็นพิเศษครับ