การเปิดแฟนเพจใหม่นั้นสำคัญไฉน? ไม่ว่าเราจะเปิดแฟนเพจขายเสื้อผ้า ขายเครื่องสำอางค์ หรือร้านค้าที่ใช้หน้าแฟนโดยใช้เพจเพื่อสำหรับการประชาสัมพันธ์สินค้าก็ตาม หลักการในการจัดการก็คล้ายๆ กันจะขึ้นอยู่กับว่าเราจะหยิบฟังชั่นหรือ วิธีการไหนในการ โปรโมทแฟนเพจของเรา

เราจึงได้รวบรวมแหล่งข้อมูลจากที่ต่างๆ มาแนะนำในการจัดการแฟนเพจของเรา

1. ขั้นตอนในการสร้างแฟนเพจตั้งแต่ต้น เป็นเรื่องสำคัญ โดยที่เราต้องเลือกประเภทของแฟนเพจให้ตรงกับธุรกิจของเรา เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของเรา ซึ่งเราต้องทำการค้นคว้าข้อมูลและคิดว่ากลุ่มลูกค้าเราคือใคร จะได้เลือกช่องทางการขายที่ถูกต้อง

2. ตั้งชื่อเพจ  จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องตั้งชื่อเพจให้กับสื่อของเราโดยมีคีย์เวิร์ดเกี่ยวกับเนื้อความเพจเรา ในส่วนของคำอธิบายเพจสั้นๆ แต่ชัดเจน และตรงกับเนื้อหาของเพจก็ทำ SEO (คือการทำให้ติดอันดับการค้นหาใน Search Engine) ได้เหมือนกันนะ ถ้าเริ่มคิดไว้ตั้งแต่ตอนตั้งเพจเลยก็จะดีมากครับ จากนั้นก็ใส่ข้อมูลตามปกติให้ครบถ้วน จะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้เพจของเราได้มากอีกด้วย

3. Post เริ่มลงเนื้อหาให้กับแฟนเพจของเรา ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญอันดับต้นๆ เลยก็ว่าได้ เพราะฉะนั้นหากใครคิดต้องทำการตลาดบนแฟนเพจด้วยแล้ว สิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เลย คือ การวางแผนที่จะโพส ข้อมูลในแต่ละวัน ยิ่งถ้าได้ภาพสวยที่ทำขึ้นเอง ประกอบกับเนื้อหาที่ดี และตรงกับกลุ่มเป้าหมายที่เข้ามาเพจเรา จะช่วยให้เค้าสนใจและเข้ามาซ้ำอีกต่อๆ ไปได้ ดังคำพูดที่ว่า “Content is king.”

4. Boost Post ก็เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่จะทำให้เราไปถึงจุดมุ่งหมายของการทำเพจ ซึ่งถ้าเรามีทุนอยู่บ้าง เราควรเอามาลงกับคนเท้นท์ในเพจของเรา เพื่อให้คนเห็นมากขึ้น ส่งผลต่อการเข้ามา Like หรือถูกใจเพจของเรา  ถึงแม้ว่าทุนเราน้อย  ก็จัด Boost Post เฉพาะคอนเท้นท์ของเราที่จัดว่าเด็ดก็ได้ เพราะการ Boost Post เป็นฟีเจอร์ที่ทาง Social Media ต่าง ๆ จะช่วยให้คนเห็นมากขึ้น เราทำธุรกิจก็ยังอยากได้เงิน แล้ว Social Media จะไม่อยากได้เงินได้อย่างไร ว่ามั้ย?

และตั้งกลุ่มเป้าหมายให้ถูกต้องตรงตามกลุ่มลูกค้าของเรา ยกตัวอย่างเชนเลือก บุคคลที่มีอายุ 18-30 ปี เพศ ชายและหญิง เฉพาะที่พักอาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล  เป็นต้น

5. Reach Time ช่วงเวลาในการโพสก็สำคัญที่จะทำให้กลุ่มเป้าหมายของเราเห็น Post และได้รับ Feedback ที่ดีจากโพสนั้นๆ ทำให้ Reach (การเข้าถึง) สูงขึ้นตามไปด้วย ซึ่งเวลาโพสก็ง่ายๆ นะครับ ลองเปรียบเทียบกับการใช้ชีวิตของคุณดู ปกติคนจะดูมากช่วงที่ไม่ได้ทำงานในช่วงเช้า กลางวัน เย็นนั้นเอง คุณลองดูตามกราฟแล้วแล้วจะเข้าใจว่าทำไมถึงต้องโพสเวลานี้

6. ใช้ โฆษณา Facebook Ads เราสามารถปล่อยโฆษณาให้กับเป้าหมายกลุ่มลูกค้า (Segmentation) ทำให้ลูกค้าเข้าถึงบริการของเราได้อย่างง่ายดาย สามารถแสดงสินค้าและบริการ ไปสู่กลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุด ซึ่งตอนนี้เฟสบุ๊คมีการปรับการเข้าถึงแล้ว ซึ่งการจะใช้ Facebook Page มีความจำเป็นอย่างมากที่จะต้องจ่ายเงินเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการมองเห็น