ผู้เขียนเคยได้คุยและรู้จักกับหลายบริษัทที่มีแนวคิดเกี่ยวกับการโฆษณาว่า ต้องเป็นสินค้าหรือบริการที่เปิดตัวใหม่ถึงจะควรทุ่มเงินในการโฆษณา หรือโฆษณาเฉพาะเมื่อมีการเปิดตัวแบรนด์ใหม่เท่านั้น ซึ่งมันไม่เป็นความจริง  การโฆษณายังส่งผลดีได้มากกว่าแค่ทำให้ผู้คนรู้จักสินค้า บริการ และแบรนด์ใหม่ๆ ได้ถึง 6 ประการ

1.) สร้างความฮึกเหิมให้แก่พนักงาน

การโฆษณาทำให้บริษัทเป็นที่รู้จักแก่คนทั่วไป หากมีโฆษณาที่เปรี้ยงปร้างขึ้นมา บริษัทจะกลายเป็นที่กล่าวขวัญถึงในวงกว้างของสังคม และจะทำให้พนักงานเกิดความภาคภูมิใจในตัวบริษัทตนเอง ส่งผลให้เกิดความจงรักภักดีกับบริษัท อยากทำผลงานออกมาให้ดี เช่น การเปิดตัวใหม่ของแบรนด์ศรีจันทร์เป็นต้น

2.) เป็นขั้วแม่เหล็กดึงดูดลูกค้าเดิมให้อยู่ต่อ

การโฆษณาอย่างต่อเนื่องนั้น เป็นสิ่งที่ช่วยสร้างความมั่นใจให้แก่ลูกค้าของเราว่าบริษัทนั้นดีจริง โฆษณาช่วยย้ำให้รู้ถึงว่าสินค้าและบริการของเราดีกว่าเจ้าอื่นยังไง มีจุดเด่นที่ตรงไหน และทำไมลูกค้าถึงควรเลือกซื้อกับเรา รวมถึงเป็นการช่วยดึงลูกค้าเก่ากลับมาอีกด้วย

3.) สร้างฐานลูกค้าใหม่

แม้สินค้าและบริการจะเป็นที่รู้จักในวงกว้างอยู่แล้ว แต่นั่นไม่ได้หมายความว่ากลุ่มเป้าหมายของคุณเข้าถึงสินค้าไปหมดแล้ว การโฆษณาจะช่วยเพิ่มโอกาสการเข้าถึงลูกค้าใหม่ๆของคุณ แม้ว่าจะเป็นสินค้าหรือบริการเดิม ๆ ที่ติดตลาดแล้วก็ตาม

4.) คนเก่งๆอยากมาทำงานด้วย

ถ้าโฆษณาของคุณทำมาดี.. ขอยกตัวอย่างเดียวกับข้อ 1. ที่ผ่านมาก็แล้วกัน กับแบรนด์เครื่องสำอางค์ของคนไทย อย่าง’ศรีจันทร์’ ที่ให้ฝรั่งมาถือแป้งเอ่ยคำว่าศรีจันทร์สำเนียงฝรั่ง ๆ โฆษณาตัวนี้นับว่าเป็นการพลิกโฉมแบรนด์ที่ดูไท้ไทยอย่างศรีจันทร์เลยก็ว่าได้ และเชื่อหรือไม่ว่าหลังจากโฆษณานั้นได้กลายเป็นไวรัลในอินเตอร์เน็ต เด็กรุ่นใหม่ไฟแรงมากฝีมือทั้งหลายในวงการมาร์เก็ตติ้งก็ล้วนอยากเข้าไปทำงานกับทีมครีเอทีฟของศรีจันทร์ทั้งนั้น

 

5.) ได้การประชาสัมพันธ์มากขึ้น

เมื่อคนรู้จักสินค้า บริการ และแบรนด์ของคุณมากขึ้น มีการโฆษณา สิ่งที่ได้รับตามมาคืออะไรรู้หรือไม่? …สิ่งที่ตามมาคือช่องทางประชาสัมพันธ์ที่มากขึ้น! หากโฆษณาชุดใหม่เป็นที่น่าจับตามองของสังคม ก็มีความเป็นไปได้ว่า นักข่าวหรือสื่อต่าง ๆ จะให้ความสนใจตามมาด้วย ทำให้เกิดโอกาสได้ออกทีวี ได้ถูกสัมภาษณ์ออกรายการ ออกหนังสือพิมพ์ ออกนิตยสารกันอย่างฟรี ๆ

 

6.) แบรนด์ติดหูมากขึ้น

นี่เป็นข้อสำคัญเลย อย่าได้หยุดวิ่งตามกระแส หากคิดจะทำธุรกิจ อย่าหลงไปว่าแบรนด์นั้นเป็นที่คุ้นเคยอยู่แล้ว สินค้าก็ไม่ได้ออกใหม่ ไม่จำเป็นต้องโฆษณาก็ได้ ทั้งที่จริง ๆ การโฆษณาอย่างต่อเนื่อง จะช่วยให้แบรนด์เป็นที่จดจำมากขึ้น แถมยังช่วยสะกิดลูกค้าเก่าที่หันไปใช้แบรนด์อื่นให้หวนกลับมาได้อีกด้วย

 

รู้อย่างนี้แล้ว อย่าได้ละเลยกับการโฆษณาอีกเป็นอันขาด!