คงไม่มีใครปฏิเสธว่าการหาลูกใหม่นั้นเป็นเส้นเลือดหลักสำหรับการทำธุรกิจเลยทีเดียว เพราะเป็นสิ่งที่จะนำคุณไปสู่ความสำเร็จ ธุรกิจที่พึ่งพาแต่ลูกค้าเก่านั้น คือธุรกิจที่กำลังจะตาย

เรามาดูกันดีกว่าว่า 3 วิธีง่ายๆในการทำธุรกิจของคุณให้มั่นคงกว่าเดิม โดยการหาลูกค้าใหม่นั้นทำได้อย่างไร

1.) พึ่งพาลูกค้าเดิมให้แนะนำ

นี่เป็นวิธีพื้นฐานดั้งเดิมดีดักมาตั้งแต่ไหนแต่ไร ไม่ว่าการที่ลูกค้าจะช่วยแนะนำเราให้กับคนอื่น ในรูปแบบของการโปรโมทแบบปากต่อปาก หรือการที่เรายอมยกหัวโขนออกสักนิด เอ่ยปากถามลูกค้าดู ว่ามีใครพอที่อาจจะสนใจสินค้าของเราบ้างมั้ย ก็ดี วิธีเหล่านี้ไม่เสียต้นทุนอะไรเลยแม้สักบาทเดียว และไม่แน่คุณอาจจะได้ลูกค้าใหญ่มากๆเลยก็ได้ ไม่เชื่อลองดู และอย่าลืมทำให้เป็นประจำ!

2.) ติดตามลูกค้าเก่าๆที่เลิกซื้อไป

ปกติแล้วเมื่อทำธุรกิจ คุณอาจจะละเลยตรงจุดนี้ไปก็ได้ คิดว่าในเมื่อปีก่อน หรือปีที่แล้วๆมา เขาไม่สนใจที่จะซื้อของคุณ ตอนนี้ก็คงไม่สนใจอยู่ดี ไม่อย่างนั้นก็คงติดต่อมาแล้ว แต่บอกได้เลยนั่นเป็นความคิดที่ผิด! การลองติดต่อไปสอบถามดูนั้นไม่เสียอะไรเลย ไม่แน่ว่าการที่อีกฝ่ายเงียบหายไปนั้น อาจเพราะมีการเปลี่ยนโครงสร้างบริษัท เปลี่ยนคนติดต่อเป็นคนใหม่ที่ไม่รู้จักคุณก็ได้!

ฉะนั้นอย่าลืมทำรายชื่อลูกค้าไว้ตลอดอย่างสม่ำเสมอ เก็บเป็นไฟล์ดิจิตอลหรือในฐานข้อมูลของบริษัทจะดีที่สุด เพราะจะได้ไม่หายไปตามกาลเวลาเหมือนเอกสารแบบ Hard Copy

3.) ทำการตลาดเชิงรุกหาลูกค้าใหม่ ‘ทุกวัน’

การทำธุรกิจนั้นต้องเดินหน้ารุก ถ้าคุณอยากจะให้มันเติบโตอย่างมั่นคง การนั่งจับเจ่าตบยุงรอลูกค้านั้นไม่ใช่กลยุทธ์ แต่เป็นความขี้เกียจ! ถ้านั่นคือสิ่งที่คุณทำ อย่าได้โทษว่าธุรกิจรายได้ลดลงเพราะเศรษฐกิจย่ำแย่ ขอให้โทษตัวเองก่อน ที่กระตือรือร้นและใส่ใจไม่พอ

แล้วจะไปหาลูกค้าจากที่ไหนได้ล่ะ? ถ้าคุณถามคำถามนี้ก็จบเห่แล้ว เราไม่สามารถบอกได้หรอกว่าธุรกิจของคุณควรจะไปหาลูกค้ามาจากไหน ธุรกิจเป็นของคุณ คุณย่อมรู้ดีที่สุดว่าต้องมองหาลูกค้าจากไหน ในเมื่อคุณทำธุรกิจมาถึงจุดนี้ได้แล้ว ต้องเคยหาลูกค้ากันมาบ้างล่ะ เพียงแต่..คุณยังทำอยู่มั้ย? ได้ทำทุกวันแล้วหรือยัง? ทำหนึ่งครั้งต่อเดือนอะไรแบบนั้น ไม่ถือว่าเพียงพอหรอกนะ!

ถ้าคุณมีวินัยพอที่จะเชื่อเรา และทำการตลาดเชิงรุก เข้าหาลูกค้า’ทุกวัน’ เชื่อได้เลยว่าธุรกิจของคุณจะหนีคู่แข่งไปไกลอย่างแน่นอน ขอรับประกัน

เทคนิคหาลูกค้าใหม่ก็ง่ายๆเท่านี้เอง ไม่ใช่อะไรใหม่ แต่เป็นสิ่งที่นักธุรกิจทั้งหน้าใหม่และเก่าละเลยกันเป็นประจำ ซึ่งถ้าเราอยากจะประสบความสำเร็จ จำไว้เลยว่าเราจะต้องเป็นคนส่วนน้อยที่ใส่ใจในทุกรายละเอียด