วันนี้เราได้รวบรวมคำศัพท์ต่างๆที่จำเป็นจะต้องรู้ 15 คำ สำหรับคนที่เริ่มทำ Facebook Page หรือตั้งใจจะลงโฆษณากับ Facebook มาอธิบายให้ฟังกัน  เพราะเราเข้าใจดีว่าค่าต่างๆของ Facebook มันเยอะแยะซะเหลือเกินนนนนน มือใหม่เห็นละงงงวยไปหมด แต่ทุกค่าที่แสดงออกมาล้วนแต่มีจุดประสงค์และความสำคัญทั้งนั้น ถ้าอยากจะทำ Facebook Page อย่างมืออาชีพอย่างแท้จริงแล้วล่ะก็..  จะไม่รู้ก็ไม่ได้

 

เกริ่นมาซะยาว เริ่มกันเลยดีกว่าว่า 15 คำที่ว่า มีอะไรบ้าง!

1. Engagement
คำนี้สำหรับในบริบทของ Facebook หมายถึง การมีส่วนร่วมของคนที่เห็น โพสต์นั้นๆ (มีการ like, share, comment) ซึ่งในหน้า Analysis จะโชว์เลขว่ามี Engagement เยอะเท่าไหร่ ซึ่งโดยปกติแล้วจะดูควบคู่กับยอด Reach หากมีการ Reach สูง แต่ Engagement ต่ำ แปลว่าต้องปรับปรุงเนื้อหาที่ลงอย่างแรง

2. Reach
ยอด Reach คือตัวเลขที่แสดงว่ามีคนจำนวนเท่าไหร่เห็นโพสต์หรือโฆษณาที่เราลงไป คือแค่เห็นผ่านไปเฉยๆ ไม่ต้องมีการ Engagement ก็นับ พูดง่ายๆก็คือ ‘ยอดคนที่เห็นโพสต์’

3. Organic Reach
จำนวนที่คนเห็นโฆษณา/โพสต์ของเราแบบธรรมชาติ ไม่ใช่เป็นการจ่ายเงิน

4. Paid Reach
จำนวนคนที่เห็นโฆษณา/โพสต์ของเราจากการจ่ายเงินให้ Facebook

5. Impression
คล้ายๆ Reach แต่ Reach ไม่ว่าคนๆหนึ่งเห็นโพสต์หรือโฆษณากี่หนก็นับเป็น 1 เท่านั้น ในขณะที่ Impression นับทุกครั้งที่มีคนเห็น แม้จะเป็นคนเดิมก็ตาม พูดง่ายๆก็คือ ‘จำนวนครั้งที่มีคนเห็นโฆษณา’

6. Frequency
คือค่าเฉลี่ยที่ได้มาจากการ เอายอด Impressions หารกับยอด Reach ใช้ในการประเมินค่าเฉลี่ยว่า คนๆหนึ่งน่าจะได้เห็นโพสต์/โฆษณาของเรากี่ครั้ง

7. Boost Post
ฟังก์ชั่นของ Facebook ที่ให้เราจ่ายเงิน เพื่อแลกกับการที่ Facebook โฆษณาโพสต์ของเราให้ โดยเราจะสามารถเลือกกลุ่มเป้าหมายที่อยู่นอกเหนือจากคนที่ติดตามเราอยู่แล้วได้ พร้อมกับงบประมาณที่เราต้องการใช้ในการ Boost post เมื่อคนเห็นมากขึ้น เพจก็มี Engagement มากขึ้น มียอด Like มากขึ้นตามมา

8. Landing Page
คือหน้าที่เมื่อมีคนคลิกลิงค์โฆษณาแล้วถูกเปิดขึ้นมา คือปลายทางของลิงค์นั่นเอง คลิกแล้วเปิดไปหน้าไหน นั่นคือ Landing Page

9. Clicks
คือยอดการคลิกทุกอย่างที่เกิดขึ้นในโฆษณา/โพสต์นั้นๆ ไม่ว่าจะคลิกเข้ามาดู/อ่านเพิ่มเติม หรือคลิกกดไลค์ กดแชร์ เป็นตัวเลขที่แสดงว่ามีคนสนใจคอนเท้นท์เท่าไหร่

10. CTR (Click-Through Rate)
อัตรายการคลิกผ่าน คือค่าที่แสดงผลว่าโฆษณา/โพสต์ของเรานั้นดูน่าสนใจหรือไม่ โดยคิดจากการเอา ยอด Click หารกับ ยอด Impression x 100 โดยถ้าค่าสูงกว่าหรือเท่ากับ 0.1% แปลว่าใช่ได้ มีความน่าสนใจ แต่ถ้าค่าต่ำกว่าหรือเท่ากับ 0.01% แปลว่าคนเห็นเยอะแต่มีคนสนใจคลิกน้อยมาก ควรปรับปรุง

11. CPM (Cost Per Mille)
คือราคาเฉลี่ยที่เราต้องจ่ายเพื่อให้ได้มาซึ่ง 1,000 Impressions เหมาะสำหรับคนที่ต้องการให้คนเห็นเยอะๆ เพื่อจะได้จดจำชื่อ/แบรนด์สินค้าได้ โดยสนใจเรื่อง Engagement เป็นเรื่องรองลงมา

13. CPC (Cost Per Click)
คือราคาที่เราจ่ายเพื่อให้ได้มาซึ่ง 1 คลิก ไม่ว่าจะคนเห็นเท่าไหร่ก็ตาม จะมีค่าใช้จ่ายก็ต่อเมื่อมีคนคลิกเข้าดูโฆษณาหรือโพสต์เท่านั้น เหมาะสำหรับคนที่ต้องการเพิ่ม Engagement ให้กับเพจ

14. Budget
งบประมาณที่เราตั้งไว้สำหรับลงโฆษณา
(ดูให้ดีด้วยว่า ตั้งเป็น ต่อวัน หรือ ต่อแคมเปญระยะยาว, Per Day หรือ Lifetime Budget )

15. Ads Relevance Score
คือค่าที่ Facebook คิดค้นขึ้นมาเพื่อตรวจดูว่า โฆษณาของเรามีคุณภาพ สอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมายที่ตั้งไว้หรือไม่ โดยแบ่งเป็น 1-10 คะแนน วัดจากการตอบสนอง Feedback ของคนที่เห็นโฆษณาหรือโพสต์นั้นๆ ถ้ามี Engagement เยอะ ก็จะได้ค่า Relevance Score สูง แต่ถ้าไม่มีคนสนใจจะคลิกเข้ามาดู ไลค์หรือแชร์เลย ก็จะทำให้ค่า Relevance Score ต่ำ อาจต้องปรับปรุงที่คอนเท้นท์ หรือไม่ก็เลือกกลุ่มเป้าหมายใหม่