ปัจจุบันนี้ FinTech: Financial Technology ในวงการสตาร์ทอัพได้พัฒนาไปอย่างมาก ทั้งไทยและต่างประเทศ ทำให้ธนาคารต่างๆ ต้องรีบปรับตัวให้ทันต่อสถานการณ์ หลายท่านคงเคยเคยทำธุรกรรมทางการเงินบนมือถือหรืออินเตอร์เน็ตกันบ้างแล้ว และหลายๆ ครั้งคงจะเจอกับค่าธรรมเนียมที่ธนาคารเรียกเก็บจนไม่อยากจะทำธุรกรรมต่างธนาคาร ไม่ว่าจะค่าธรรมเนียมโอนเงิน เติมเงิน หรือจ่ายบิลในแต่ละเดือน และแล้ว 3 ธนาคารพาณิชย์ใหญ่ในประเทศ นั่นคือ ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารกสิกรไทย และ ธนาคารกรุงไทย ประกาศฟรีค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมผ่านช่องทาง Internet Banking/Mobile Banking ถือว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญที่เกิดขึ้น ทำให้เราเห็นแนวโน้มของการแข่งขันอันดุเดือดขึ้นในวงการธนาคารไทย

          

จริงๆ แล้วการการฟรีค่าธรรมเนียมมีมานานแล้ว เริ่มต้นที่ธนาคารทหารไทย (TMB) ที่เป็นผู้ริเริ่มบัญชีเงินฝากฟรีค่าธรรมเนียมเป็นรายแรก ตั้งแต่ปี 2552 และในปัจจุบัน ถือว่าเป็นธนาคารเดียวที่ให้สิทธิพิเศษฟรีค่าธรรมเนียมหลายรายการ ทั้งการกดเงิน โอนเงิน เติมเงิน จ่ายบิล ที่ฟรีไม่จำกัดครั้ง และฟรีทั่วไทย ทั้งผ่านตู้ ATM/CDM และ Internet Banking/TOUCH หลังจากที่ TMB ออกผลิตภัณฑ์เงินฝากฟรีค่าธรรมเนียมแล้ว ก็ยังมีอีกหลาย ๆ ธนาคารมีการออกผลิตภัณฑ์ลักษณะนี้มาเพื่อตอบสนองลูกค้า ไม่ว่าจะเป็น ธนาคารธนชาต และ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา 

ซึ่งเรื่องเหล่านี้ ก็เกิดจากเทรนด์ FinTech: Financial Technology ที่กำลังเกิดขึ้น และเริ่มเปลี่ยนวิถีชีวิตของเรา ในเรื่องของการทำธุรกรรมที่จะเริ่มห่างจากการเข้าทำธุรกรรมที่สาขา และเข้าใกล้การทำธุรกรรมผ่านช่องทางดิจิตอลมากขึ้น ทำให้ธนาคารต่างปรับตัวกัน การฟรีค่าธรรมเนียมในครั้งนี้ อาจจะเป็นการเริ่มต้นของสงคราม Digital Banking ที่มีโอกาสได้กลับมาร้อนระอุอีกครั้ง ทำให้พวกเราได้รับอานิสงค์ทั้งในจากการประหยัดค่าธรรมเนียม และเป็นการเปิดโอกาสให้ตัวเองได้ลองใช้ช่องทางดิจิตอลในการทำธุรกรรมจากความฟรีที่ธนาคารจัดให้บนมือถือ และคอมพิวเตอร์ของเรา

ต้องยอมรับเลยว่าปีนี้ธนาคารกรุงไทยจะต้องปรับกลยุทธ์ เเละเปลี่ยนรูปแบบการให้บริการให้ทันต่อการเปลี่ยนเเปลง ที่ต้องตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าในยุคดิจิทัลที่มีทางเลือกมากขึ้น เนื่องจากเห็นผลกระทบจากสตาร์ทอัพฟินเทคในต่างประเทศ การฟรีค่าธรรมเนียมก็เป็นการจูงใจให้หันไปใช้แอปพลิเคชั่นของธนาคาร พร้อมระบุว่าไม่กังวลเรื่องความปลอดภัย แนวโน้มปริมาณธุรกรรมผ่านช่องทางดิจิทัลที่เพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าการลดค่าธรรมเนียมดังกล่าว จะทำให้มีปริมาณธุรกรรมเพิ่มขึ้อย่างมากมายในปีนี้เลยทีเดียว เชื่อว่าธนาคารใหญ่พากันยกเลิกค่าธรรมเนียมแล้ว ธนาคารเล็กๆ ย่อมปรับตัวตามอย่างแน่นอน