เชื่อว่าคนจำนวนมากกำลังประสบกับปัญหา “ภาวะการนอนไม่หลับ”  โดยที่จริงแล้วปัญหาการนอนไม่หลับจะถือเป็นเรื่องธรรมดาสำหรับคนทั่วไปเลยก็ว่าได้ ซึ่งปัญหาดังกล่าวนี้สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกช่วงวัย ไม่ว่าจะเป็นวัยเรียน วัยทำงาน ไปจนถึงวัยสูงอายุ แต่อย่างไรก็ตามบางคนมีพฤติกรรมการนอนดึกติดต่อกันเป็นเวลานาน จนกลายเป็นความเคยชิน ถึงขั้นกลายเป็นโรคนอนไม่หลับ ซึ่งจะส่งผลเสียต่อร่างกายและการดำเนินชีวิตประจำวันเป็นอย่างมาก

โดยปกติแล้ว ร่างกายเราต้องได้รับการพักผ่อนที่เพียงพอและเหมาะสม ซึ่งโดยเฉลี่ยแล้ว ควรพักผ่อนอย่างน้อยวันละ 7-8 ชั่วโมง เพื่อให้ร่างกายได้ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ เซลล์ผิวหนัง และผ่อนคลายจากความเครียดต่างๆ หากเราอดนอนเป็นระยะเวลาติดต่อกันนานๆ อาจก่อให้เกิดผลกระทบในการทำงานของร่างกายและผิวพรรณได้ ซึ่งมีข่าวอยู่บ่อยๆ ที่นักธุรกิจมีอายุไม่ถึง 40 ปี หัวใจล้มเหลวมาจากสาเหตุการนอนพักผ่อนไม่เพียงพอ

ในปัจจุบัน พูดได้เลยว่า คนส่วนใหญ่ ใช้ชีวิตประจำวันไปกับการทำกิจกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเรียน ทำงาน หรือแม้กระทั่งเล่นเกมส์ จนไม่ให้ความสำคัญต่อการนอนหลับ มารู้อีกทีก็กลายเป็นโรคนอนไม่หลับไปแล้ว ซึ่งบางคนยังหาวิธีแก้ไขปัญหานี้ไม่ได้ วันนี้เลยมาบอกต่อวิธีง่ายๆ ที่ทำให้นอนหลับสบายมาฝากกัน

1. ลดภาวะความเครียดลง

ซึ่งคนส่วนมากนอนไม่หลับ เพราะยังคิดฟุ้งซ่านกับปัญหาที่ยังคาใจอยู่ และมักจะคิดวนไประหว่างที่พยายามข่มตาหลับ ดังนั้นพยายามหลีกเลี่ยงคิดเล็ก คิดน้อย หรือวิตกกังวลในเรื่องต่างๆ ปัญหาใดที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ก็ควรปล่อยวางบ้าง ตั้งใจอยู่ในสมาธิก็ทำให้หลับสบายยิ่งขึ้น

2. ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการเข้านอน

ลองปรับเวลาการเข้านอนใหม่ ด้วยการเข้านอนและตื่นให้เป็นเวลา ทำอย่างนี้เป็นประจำให้จยติดเป็นนิสัย เนื่องจากร่างกายจะจดจำเวลากิน และเวลานอนของเราไว้ พอร่างกายเริ่มคุ้นเคยแล้ว ก็จะทำให้เราเกิดความเคยชิน ทำให้เราตื่น และนอนเป็นเวลาอีกด้วย

3. ออกกำลังกายเป็นประจำ

ลองหันมาออกกำลังกายเพิ่มขึ้นด้วยวิธีใดก็ได้ เช่น วิ่ง ว่ายน้ำ เต้นแอโรบิค เป็นต้น ทำเป็นประจำอย่างน้อยวันละ 30 นาทีขึ้นไป แต่ไม่ต้องหักโหมมากเกินไป เพียงเท่านี้ก็ช่วยทำให้ร่างกายนอนหลับสบายยิ่งขึ้น

4. ปรับเปลี่ยนบรรยากาศห้องนอนให้น่านอนยิ่งขึ้น

ลองตัดสิ่งที่รบกวนในการนอน อย่างเช่น โทรทัศน์ โทรศัพท์มือถือ หรือปิดไฟ และลองจัดห้องนอนให้เป็นระเบียบ หมั่นทำความสะอาด ก็ทำให้บรรยากาศเงียบ สงบ เหมาะแก่การนอนมากขึ้น

5. ฟังเพลงก่อนนอนก็ช่วยได้

ซึ่งเพลงถือว่าเป็นสิ่งบำบัดจิตใจ ช่วยทำให้นอนหลับสบายยิ่งขึ้น เพียงเปิดเพลงที่มีจังหวะผ่อนคลาย เบาๆ ปัญหาการนอนไม่หลับของคุณก็จะหมดไป

สำหรับใครที่ยังประสบปัญหานอนไม่หลับอยู่ สามารถนำวิธีที่เราแนะนำไปปฏิบัติตามได้นะคะ ถึงแม้ว่าในช่วงแรกๆ นั้น อาจจะยังไม่สามารถทำตามได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่ถ้าลองทำเป็นประจำทุกวัน ปัญหานอนไม่หลับก็จะค่อยๆ ลดลงไปจนไม่ใช่เรื่องใหญ่อีกต่อไปแล้ว ~ ~