อ้วนหลังคลอด
เครดิตภาพ: Your Health Priority

ไม่อยาก อ้วนหลังคลอด ต้องอ่าน!! เพราะความน่ากลัวมันมากับความอ้วน! กับวิธีลดน้ำหนักที่ปลอดภัย

มีคุณแม่ท่านไหนบ้าง? อยากเป็นคนอ้วน? … แน่นอนว่าคำตอบที่ได้คือ ไม่มี! แต่ทำไมเราถึงเห็นคุณแม่ส่วนใหญ่มีลูกแล้วมักจะอวบอ้วนกันทุกคน หลายท่านเปลี่ยนจากเสื้อผ้าไซส์ S มาเป็นไซส์ L บ้างก็มี … เรียกได้ว่า ความอ้วนได้พรากความสวยไปจากเราเสียจริง ๆ

ผลงานวิจัยกับความ อ้วนหลังคลอด ของคุณแม่

คุณแม่ ๆ ทราบกันหรือไม่คะว่า ได้มีผลงานวิจัยของมหาวิทยาลัยมิเนโซต้า พบว่า เป็นไปได้ที่คุณแม่ที่มีลูกเล็กจะมีน้ำหนักมากกว่าสาวโสดที่อยู่ในวัยเดียวกัน นอกจากนี้คุณแม่ลูกเล็กยังมีโอกาสรับประทานอาหารแคลอรี่สูง ดื่มเครื่องดื่มที่มีรสหวานมากกว่าสาว ๆ ร่วมรุ่นอีกด้วย

ซึ่งการศึกษาชิ้นนี้ได้ทำจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 1,520 คนที่มีอายุเฉลี่ย 25 ปี พบว่า ผู้ที่เป็นคุณแม่แล้วนั้นจะดื่มเครื่องดื่มรสหวาน และรับประทานอาหารไขมันสูงเฉลี่ยประมาณ 7 ครั้งต่อสัปดาห์ เทียบกับสาวที่ไม่มีลูกที่จะอยู่ที่ 4 ครั้งต่อสัปดาห์ ทำให้พวกเธอรับแคลอรี่เข้าไปโดยเฉลี่ย 2,360 แคลอรี่ต่อวัน มากกว่าเพื่อนสาวโสดที่อยู่ในวัยเดียวกันถึง 368 แคลอรี่เลยทีเดียว และถ้าต้องการอยากกลับมามีหุ่นสวยเพรียวลม ก็อาจต้องออกกำลังกายให้มากกว่าปกติด้วย

 

อ้วนหลังคลอด
เครดิต: Vanna Belt

Jerica Berge นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยมิเนโซต้า สหรัฐอเมริกา ผู้ทำการวิจัยในเรื่องโภชนาการของคุณแม่ในยุคปัจจุบันได้เปิดเผยว่า “จากสาวทำงานเมื่อเปลี่ยนสถานะมาเป็นคุณแม่ฟูลไทม์ หรือคุณแม่ที่ทำงานไปด้วยเลี้ยงลูกไปด้วยก็ตาม มักจะเปลี่ยนแปลงรูปแบบการบริโภคอาหาร จากเดิมที่พวกเธอเคยเป็นคนดูแลสุขภาพของตนเอง เข้าฟิตเนส เล่นโยคะ รับประทานอาหารสุขภาพควบคู่กับผักผลไม้ ก็จะกลายเป็นคนที่รับประทานอะไรก็ได้ที่ทำง่าย และเร็ว”

อีกทั้งยังมีความเป็นไปได้ว่า คุณแม่ที่เปลี่ยนรูปแบบการบริโภคอาหารมาสู่อาหารอะไรก็ได้ที่ทำง่ายและเร็วนั้น จะป้อนอาหารนั้น ๆ ใส่ปากลูกน้อยของตัวเองด้วยเช่นกัน กลายเป็นการส่งต่อวัฒนธรรมการบริโภคแบบผิด ๆ ไปยังเด็กอีกรุ่นโดยไม่ตั้งใจ

นอกจากนี้ยังส่งผลให้คุณแม่ที่มีน้ำหนักเพิ่มขึ้นนั้น เต็มไปด้วยโรคภัยต่าง ๆ ตามมามากมาย ไม่ว่าจะเป็น ปวดข้อเข่า ปวดหลัง หรือความดันสูงเป็นต้น

ดังนั้น หากไม่อยากให้ลูกหลานจะต้องมาลำบากดูแลอาการเจ็บป่วยของคุณแม่ตอนโตละก็ ทำไมเราไม่มาหาวิธีลดน้ำหนักนี้ไปพร้อม ๆ กันละคะ

5 วิธีลดน้ำหนักหลังคลอด

  1. เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ คุณแม่หลายคนเลือกที่จะไม่เลี้ยงลูกด้วยนมตัวเองด้วยเหตุผลต่าง ๆ นานา แต่ทราบหรือไม่ว่าการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่นั้นสามารถช่วยลดไขมันในร่างกายไปได้อย่างมาก เพราะกระบวนการที่ร่างกายสร้างน้ำนมนั้นจะมีการดึงเอาไขมันในร่างกายไปใช้ และการให้นมแม่ในแต่ละวันสามารถช่วยเผาผลาญพลังงานในร่างกายของคุณแม่ไปได้ถึง 500-800 กิโลแคลอรีต่อวัน ถ้าคุณแม่ให้นมลูกอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 4-6 เดือนก็จะช่วยลดขนาดส่วนเกินของสะโพก หน้าท้อง ต้นแขน และต้นขาได้เป็นอย่างดี
  2. แอ็กทีฟเข้าไว้ คุณแม่ควรทำตัวแอ็กทีฟโดยการเดินบ่อย ๆ อย่ามัวแต่นั่งหรือนอนเล่นอยู่กับที่เป็นเวลานาน ๆ ยิ่งถ้าคุณแม่เป็นคนไม่ชอบออกกำลังกายด้วยแล้ว การหันมาทำงานบ้านอย่างการทำความสะอาด กวาดบ้าน ถูบ้าน ล้างจาน หรือการทำกิจกรรมอื่น ๆ เล็ก ๆ น้อยอยู่ตลอดเวลาก็ช่วยให้น้ำหนักส่วนเกินลดลงได้แบบไม่น่าเชื่อ
  3. การออกกำลังกายหลังคลอด การออกกำลังกายเป็นสิ่งจำเป็นและมีประโยชน์อย่างมาก พยายามบริหารร่างกายให้ได้วันละ 30 นาที ในช่วงที่ลูกหลับหรือมีคนช่วยดูแล โดยอาจแบ่งเป็นช่วงเช้า 15 นาที และเย็น 15 นาทีก็ได้ เพื่อคุณแม่จะได้มีเวลามากขึ้น
  4. การอยู่ไฟหลังคลอด เป็นการอาศัยภูมิปัญญาพื้นบ้านเพื่อฟื้นฟูร่างกายของคุณแม่หลังคลอด เพื่อปรับสมดุลในร่างกายให้กลับมาเป็นปกติโดยเร็ว โดยใช้ความร้อนเข้าช่วย การอาบ-อบสมุนไพรจึงถือเป็นกระบวนการหนึ่งของการอยู่ไฟด้วย ซึ่งหลัก ๆ จะประกอบไปด้วยการนวดประคบ การเข้ากระโจม และอาบน้ำสมุนไพร เป็นต้น
  5. เลือกรับประทาน อย่าตามใจปาก อย่าตามใจตัว อยากกลับไปมีหุ่นสวยหุ่นดีก็ต้องเลือกรับประทาน เน้นผักและผลไม้ พยายามงดอาหารจำพวกแป้ง รับประทานอาหารให้ครบทุกมื้อ ห้ามอด! หลีกเลี่ยงของหวานของทอด หากอยากทานก็สามารถทานได้นิดหน่อยพอ
ที่สำคัญนะคะ อยากสวยอยากหุ่นดี ต้องดื่มน้ำเยอะ ๆ และพักผ่อนให้เพียงพอ ที่สำคัญพยายามทำจิตใจให้สบาย อย่าเครียด อย่าหงุดหงิด และหมั่นออกกำลังกาย เท่านี้คุณแม่ก็สามารถกลับมามีหุ่นสวยได้เหมือนเดิมแล้วละค่ะ