นับวันแสงแดดยิ่งทวีความร้อนแรงขึ้น ไม่ว่าจะออกไปทางไหนก็จะพบกับอากาศร้อนเมืองไทย ไม่แปลกที่คนสมัยนี้นิยมอยู่แต่ในร่ม ในออฟฟิศ ในห้างสรรพสินค้า แต่จะดีสักแค่ไหนหากเราสามารถยิ้มสู้แดดได้ในสภาวะที่จำเป็น วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับอาหารที่ช่วยฟื้นฟูผิวพรรณ จากการสัมผัสกับแสงแดดกันครับ จะมีอะไรบ้าง ตามผมมาเลย

1. ฟักข้าว (Baby jackfruit) เป็นผลไม้ชนิดหนึ่งที่ได้ชื่อว่าเป็นเทพเจ้าแห่งการต้านอนุมูลอิสระเลยหละครับ ภายในฟักข้าวจะมีสารไลโคปีน (Lycopene) ในปริมาณที่สูงมาก (สูงกว่ามะเขือเทศถึง 12 เท่า) ซึ่งสารไลโคปีนนี้ จะช่วยบำรุงผิว ลดการเกิดริ้วรอยกับผิว ช่วยให้ผิวของเราไม่แตก แห้งกร้าน อีกทั้งยังมีสารเบต้าแคโรทีน (Beta Carotene) ที่สูงมากเช่นเดียวกัน (สูงกว่าแครอทถึง 10 เท่า) ด้วยสาร 2 ชนิดภายในฟักข้าวนี้เอง ทำให้ผิวของเราสามารถต้านทานต่อแสงแดดได้ดียิ่งขึ้น

2. มะเขือเทศ (Tomato) อาหารอีกหนึ่งชนิดที่รู้จักกันมานานเรื่องการดูแลผิวพรรณ นอกจากจะมีสารไลโคปีนแล้ว ภายในมะเขือเทศยังมีสารจำพวก แคโรทีนอยด์ (Carotenoid) ที่ช่วยให้ผิวของคุณนุ่ม ชุ่มชื่น อีกทั้งยังช่วยลดอาการแดงของผิวหลังจากที่เราโดนแดดเผาได้อีกด้วย การกินมะเขือเทศให้ได้ผลดีที่สุดนั้น แนะนำให้กินมะเขือเทศที่ปรุงสุก (ผ่านกระบวนการทางความร้อนมาแล้ว) เนื่องจากภายในมะเขือเทศปรุงสุกจะมีสารไลโคปีนสูงกว่ามะเขือเทศสด ๆ

3. พริกหยวกสีแดง (Bell pepper) หรือที่เรารู้จักกันในชื่อของพริกหวานนั่นเองครับ ภายในพริกหยวกสีแดง มีสารเบต้าแคโรทีนสูง ซึ่งช่วยในการปกป้องผิวอันเนียนนุ่มของเราจากรังสีอัลตร้าไวโอเลต ที่มักจะมาพร้อมกับแสงแดดที่แผดเผาตัวเราในแต่ละวันนั่นเอง นอกจากนั้นในพริกหยวกสีแดงยังมีสารแคปไซซิน (Capsaisin) ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระอีกชนิดหนึ่งด้วย ดังนั้นนอกจากเราจะได้ผิวสวยแล้ว เรายังสามารถป้องกันมะเร็งประเภทต่าง ๆ เช่น มะเร็งกระเพาะอาหาร, มะเร็งลำไส้ ได้ด้วยนะ

4. แครอท (Carrot) เป็นพืชสีส้มที่หลายคนกลัวกลิ่นแปลก ๆ ของมัน แต่ในกลิ่นแปลก ๆ นี้เองแฝงเอาไว้ด้วยคุณประโยชน์มากมาย สารภายในแครอท (แคโรทีนอยด์) จะช่วยป้องกันเซลล์ผิวหนังของเราไม่ให้ถูกทำลายจากแสงแดด บำรุงเซลล์ผิวหนัง เพิ่มความเปล่งปลั่งให้กับผิว อีกทั้งยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยป้องกันผิวหนังจากการเกิดริ้วรอย และช่วยเพิ่มภูมิต้านทานให้กับร่างกายอีกด้วย เป็นพืชที่สีสันสะดุดตา แถมประโยชน์มากมายจริง ๆ

อาหารเหล่านี้หากกินติดต่อกัน 3 เดือน ในปริมาณปกติ (ไม่มากจนเกินไป) ผิวพรรณของเพื่อน ๆ จะเริ่มดูดีขึ้น แต่อย่างไรก็ตามแนะนำว่าควรกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ และพักผ่อนนอนหลับให้เพียงพอด้วยนะครับ มีผิวสวยแต่สมองเบลอเพราะนอนไม่พอ ก็ไม่ไหวนะ