นับวันแสงแดดยิ่งเพิ่มทวีคูณความร้อนแรงขึ้นทุกวัน ไม่ว่าจะหันไปไหนก็จะเจอกับอากาศที่ร้อนสุดๆ ทำให้ไม่แปลกใจเลยที่คนสมัยนี้ทำไมชอบอยู่กันแต่ในร่ม ในออฟฟิศ ในห้างสรรพสินค้า แต่มันจะดีสักแค่ไหนถ้าหากเราสามารถยิ้มสู้แดดได้อย่างมั่นใจไม่หวั่นกลัวอีกต่อไป และในวันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับอาหารที่เรียกว่าคือสุดยอดของการช่วยฟื้นฟูผิวพรรณ จากการที่ผิวสัมผัสกับแสงแดดอันร้อนแรง มาดูกันว่าจะมีอาหารอะไรบ้าง ตามผมมาเลย

1. ฟักข้าว (Baby jackfruit) เป็นผลไม้ชนิดหนึ่งที่ได้ชื่อว่าเป็นเทพเจ้าแห่งการต้านอนุมูลอิสระเพราะภายในฟักข้าวจะมีสารไลโคปีน (Lycopene) ในปริมาณที่สูงมากๆ (สูงกว่ามะเขือเทศถึง 12 เท่าเลยทีเดียว) ซึ่งสารไลโคปีนจะช่วยบำรุงผิว ลดการเกิดริ้วรอยกับผิว ช่วยให้ผิวพรรณของเราไม่แตกและไม่แห้งกร้าน อีกทั้งยังมีสารเบต้าแคโรทีน (Beta Carotene) ที่สูงมากเช่นเดียวกัน (สูงกว่าแครอทถึง 10 เท่า) ด้วยเจ้าสาร 2 ชนิดนี้มีอยู่ภายในฟักข้าวทำให้ผิวของเราสามารถต้านทานต่อแสงแดดได้ดียิ่งขึ้น

2. มะเขือเทศ (Tomato) อาหารอีกหนึ่งชนิดที่รู้จักกันมานานมากเรื่องการดูแลผิวพรรณ เพราะในมะเขือเทศจะมีสารไลโคปีน และยังมีสารจำพวก แคโรทีนอยด์ (Carotenoid) ที่จะช่วยให้ผิวพรรณของคุณเนียนนุ่ม ชุ่มชื่น อีกทั้งยังช่วยลดอาการแดงของผิวหลังจากที่เราโดนแดดเผาได้อีกด้วย วิธีการกินมะเขือเทศให้ได้ผลดีที่สุดนั้น ผมแนะนำให้กินมะเขือเทศที่ปรุงสุกจะดีกว่า (ผ่านกระบวนการทางความร้อนมาแล้ว) เพราะเนื่องจากภายในมะเขือเทศที่ปรุงสุกแล้วนั้น จะมีสารไลโคปีนสูงกว่ามะเขือเทศสด ๆ ซะอีก

3. พริกหยวกสีแดง (Bell pepper) หรือที่เรารู้จักกันดีในชื่อที่เรียกกันติดปากว่าพริกหวานนั่นเอง ภายในพริกหยวกสีแดงจะมีสารเบต้าแคโรทีนที่สูง ซึ่งจะช่วยในการปกป้องผิวอันเนียนนุ่มของเราจากรังสีอัลตร้าไวโอเลต ที่มักจะมาพร้อมกับแสงแดดที่แผดเผาตัวเราในแต่ละวัน นอกจากนั้นในพริกหยวกสีแดงยังมีสารแคปไซซิน (Capsaisin) ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระอีกชนิดหนึ่งด้วย นอกจากเราจะได้ผิวสวยแล้ว เรายังสามารถป้องกันมะเร็งประเภทต่าง ๆ เช่น มะเร็งกระเพาะอาหาร, มะเร็งลำไส้ ได้อีกด้วย

4. แครอท (Carrot) เป็นพืชสีส้มที่หลายคนกลัวกลิ่นแปลก ๆ ของมัน แต่ใครจะรู้ว่ากลิ่นแปลก ๆ นี้แหละมันจะแฝงเอาไว้ด้วยคุณประโยชน์มากมายหลากหลายอย่าง เพราะภายในแครอทจะมีสาร (แคโรทีนอยด์) ที่จะช่วยป้องกันเซลล์ผิวหนังของเราไม่ให้ถูกทำลายจากแสงแดด ช่วยบำรุงเซลล์ผิวหนัง ช่วยเพิ่มความเปล่งปลั่งให้กับผิวพรรณ อีกทั้งยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่จะช่วยป้องกันผิวหนังจากการเกิดริ้วรอย และยังช่วยเพิ่มภูมิต้านทานให้กับร่างกายอีกด้วย ช่างเป็นพืชประโยชน์มากมายจริง ๆ

อาหารเหล่านี้ควรกินติดต่อกัน 3 เดือน ในปริมาณที่พอเหมาะ (ไม่มากจนเกินไป) ผิวพรรณของเรา จะเริ่มดูดีขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม แนะนำว่าควรกินอาหารหลักให้ครบ 5 หมู่ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และพักผ่อนนอนหลับให้เพียงพอ เพียงเท่านี้เราก็จะกลับมามีผิวพรรณเนียนนุ่ม สดใส อ่อนกว่าวัยและไม่กลัวแดดแน่นอน