เคยสงสัยมั้ยว่าอะไรที่ทำให้ Designer (นักออกแบบ) ประสบความสำเร็จ มันอยู่ที่ฝีมือในการวาดรูป อยู่ที่ไอเดียดี หรือว่าอย่างอื่น? นี่คือ 5 นิสัยที่จะทำให้จะทำให้คุณเป็นนักออกแบบที่ประสบความสำเร็จ

1. วางแผนล่วงหน้า

นักออกแบบไอคอนที่ดีมักวางแผนล่วงหน้าเสมอ ก่อนที่จะสร้างงานสักเซต จะต้องคิดก่อนว่ามีไอคอนอะไรบ้าง และจะใช้ดีไซน์แบบไหน

สิ่งที่ควรทำเริ่มแรก คือ สเก็ตช์ไอเดียต่างๆด้วยมือก่อนที่จะลงมือจริง เพื่อให้เห็นภาพรวมว่างานทั้งหมดจะเป็นแบบไหนเมื่อออกมาจากหัว รู้ว่าส่วนไหนที่จำเป็นจะต้องปรับเปลี่ยน ระหว่างทางที่สเก็ตช์อาจจะได้ไอเดียเพิ่มเติมที่ดีกว่าเก่าก็เป็นได้!

ที่ต้องให้สเก็ตช์ด้วยมือ ไม่ว่าจะด้วยดินสอ ปากกา หรือเมาส์ปากกา จะลงกระดาษหรือเป็นดิจิตอลก็ได้ แต่ขอให้สเก็ตช์แรกด้วยมือก่อนนั้น ก็เพราะว่าไม่มีอะไรที่จะสื่อความคิดได้ลื่นไหลเท่ามืออีกแล้ว การข้ามขั้นตอนนี้จะทำให้การออกแบบเป็นไปได้ช้า เพราะมองไม่เห็นภาพรวม ต้องแก้ไขเยอะ บางอย่างออกแบบมาเสร็จแล้วอาจจะใช้ไม่ได้

Eco Icon Set by Icon Creme
Eco Icon Set by Icon Creme

2. รู้จักลูกค้าของตัวเอง

สิ่งที่สำคัญกว่าฝีมือ คือต้องรู้จักกลุ่มเป้าหมายของตัวเองให้ดี ว่าคุณทำไอคอนเซตนี้เพื่อใคร คนเหล่านี้มีไลฟ์สไตล์และความชอบอย่างไร เพื่อที่จะทำสินค้า (ในที่นี้คือไอคอน) ออกมาให้ตรงตามความต้องการและคาดหวังของลูกค้า

ถ้าคุณออกแบบไอคอนที่ใช้กับ OS ที่เฉพาะเจาะจง ก็ต้องหาข้อมูลเกี่ยวกับเทคนิคของ OS นั้นๆด้วย ทางที่ดีค้นหา interface guideline มาเป็นแนวด้วยยิ่งดี

OS ส่วนใหญ่มักจะมีไกด์ไลน์อยู่แล้วว่าควรใช้ viewing angle ยังไง ขนาดเท่าไหร่ แนวไหน สีอะไรที่ควรใช้ การที่ศึกษาไว้ย่อมไม่เสียหาย แม้จะอยากแหวกแนวไม่ทำตามไกด์ก็ตาม เช่นอยากทำไอคอนแนวสามมิติเงาๆรายละเอียดเยอะๆ เพราะดูสวยสดมีมิติก็ย่อมทำได้ แต่ก็อย่าลืมด้วยเช่นกันว่าหากไม่เข้ากับ interface ส่วนอื่นๆ มันก็จะดูไม่เข้ากันเอาซะเลย ใครล่ะ อยากจะใช้ชุดไอคอนที่ทำให้หน้าจอดูไปกันคนละทิศคนละทาง… อาจจะมีก็ได้ แต่ก็นั่นแหละ ที่บอกว่า คุณต้องรู้จักกลุ่มเป้าหมายให้ดี ว่าคุณกำลังขายใคร

Android Icons by Joker2011
Android Icons by Joker2011

 

3. มองภาพใหญ่/มองภาพรวม

ต่อให้พินิจบรรจงทำไอคอนแต่ละรูปขึ้นมาอย่างปราณีต แต่หากเมื่อนำมารวมกัน กลับไม่เป็นเนื้อเดียวกัน เหมือนมาจากคนละเซต คนละคอลเลคชั่น ถามหน่อย ใครจะซื้องานของคุณ

ฉะนั้นการมองให้เห็นภาพรวมกว้างๆนั้นสำคัญมากกับอาชีพนักออกแบบไอคอนตั้งแต่การวางแผนสเก็ตช์ ชุดไอคอนที่ดีจะต้องมีความกลมกลืน บาลานซ์ เป็นสไตล์เดียวกัน ไม่ใช่แค่เรื่องรูปแบบ แต่ยังหมายถึงขนาด สี และมุมมอง ถ้าใครเคยออกแบบไอคอนมาก่อนและเจอกับปัญหาว่าชุดไอคอนนั้นดูไม่เข้ากันแล้วล่ะก็ มีทริคง่ายๆ สามข้อที่จะช่วยคุณได้

3.1 จดลิสต์ไอคอนออกมาก่อน ว่าจำต้องมีและต้องทำไอคอนอะไรบ้าง สเก็ตช์ออกมา แล้วดูว่าอันไหนไม่เข้า คนละสไตล์ ก็ปรับเปลี่ยนเสียตั้งแต่แรก อย่าเสียดาย ไม่ว่าไอคอนที่ผ่าเหล่าผ่ากอนั้นจะสวยจนลบไม่ลงแค่ไหนก็ตาม จะเป็นมืออาชีพ ต้องรู้จักตัดใจให้เป็น

3.2 สร้างชุดสีขึ้นมาเพื่อใช้กับทั้งเซตไอคอนที่สร้างขึ้น ทำแบบนี้ชุดไอคอนของคุณก็จะดูแมทช์กันได้อย่างง่ายๆ แต่ต้องมีวินัยในตนเองนะ อย่าใช้สีนอกจากที่เลือกเด็ดขาด แม้ใจจะเรียกร้องแค่ไหนก็ตาม เพราะไม่งั้นที่ทำมาก็เสียเปล่าน่ะสิ เผลอกันง่ายๆที่จะออกนอกลู่นอกทางสนุกกับการใช้สีสันอื่นๆจนสุดท้ายมาดูอีกที …ไม่เหมือนมาจากเซตเดียวกันอีกแล้ว แต่อย่าลืมว่ากฎมีไว้แหกนะ ศิลปะไม่มีกฎตายตัว ถ้าใครคิดว่าตัวเองมือฉมังแล้ว จะลองแหกก็ได้ เพียงแต่นี่เป็นทริคเล็กๆที่จะช่วยให้มือสมัครเล่น หรือคนที่ประสบปัญหาทำไอคอนออกมาแล้วไม่เข้ากันบ่อยๆ

3.3 ทริคสุดท้ายอยู่ที่ มิติ มุมมอง และลายเส้น จะต้องคงที่ ไม่ใช่ทำไอคอนตัวหนึ่งเป็นสองมิติ อีกอันเป็นสามมิติ ในชุดเดียวกัน ไอคอนแต่ละตัวควรจะมีน้ำหนักที่มองดูแล้วเท่ากัน หากไอคอนเป็นสามมิติเล่นแสงเล่นเงา แสงก็ควรจะสาดไปทางเดียวกันทั้งหมด ไม่ใช่ไปกันคนละทิศละทาง

Once by Delacro
Once by Delacro

 4. มีจินตนาการ

สิ่งที่ขาดไม่ได้คือจิตนาการที่จะทำอะไรที่แปลกใหม่ รู้จักที่จะใส่สไตล์ตัวเองลงไปในผลงาน ทุกวันนี้วงการไอคอนมาไกลมาก มีไอคอนดีๆมากมาย อะไรล่ะที่จะเป็นตัวเรียกความสนใจให้คนอยากจะใช้ไอคอนใหม่ๆ? ..ความเบื่อหน่ายจำเจ! แล้วอะไรล่ะที่คนมองหาในไอคอนใหม่… เมื่อความแปลกใหม่ที่แท้จริงไม่มีอยู่อีกแล้วในยุคนี้ คำตอบก็คือสไตล์ที่ไม่ใช่จะเห็นได้ทุกวัน งานที่แฝงกลิ่นอายของนักออกแบบคนๆนั้นสอดแทรกอยู่แบบที่เลียนแบบไม่ได้ และเตะตาเตะใจผู้ใช้

อย่าลืมว่าความสำเร็จของไอคอนไม่ได้มาจากคุณภาพรูปของไอคอนเท่านั้น แต่อยู่ที่ว่าไอคอนนั้นสื่อสารยังไง มีความหมายแค่ไหน ไอคอนที่เกิดจากการระบายสีเทียนของเด็กอาจจะมีเสน่ห์และสื่อสารกับคนได้มากกว่าไอคอนที่นักออกแบบใช้โฟโต้ชอปทำกว่า 12 ชม. ก็ได้

คนที่ประสบความสำเร็จในการออกแบบไอคอนจะต้องมีหัวในด้านนี้ รู้ว่าจะไอคอนของตัวเองสื่อสารกับผู้ใช้งานได้ยังไง แบบไหน และเพื่ออะไร

Gaia10 Icon set by Teekatas S.
Gaia10 Icon set by Teekatas S.

5.ตามเทคโนโลยีตลอดเวลา

หลายคนอาจจะนึกว่าไอคอนก็แค่ไอคอน วาดรูปเป็น ใช้อิลัสเป็น ดัดรูปเป็น เรนเดอร์ไอคอนได้ก็เพียงพอแล้ว แต่นักออกแบบไอคอนที่ประสบความสำเร็จจะไม่เคยหยุดนิ่ง เฝ้าติดตามเทคโนโลยีใหม่ๆเสมอ เพราะใครบอกกันล่ะว่าวงการไอคอนหยุดพัฒนาแล้ว? นั่นมันไม่จริงเลย เทรนด์ใหม่ๆมาเสมอ อะไรที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีย่อมไม่หยุดนิ่ง

ยกตัวอย่างให้เห็นภาพก็อย่างเช่น ไอคอนในปัจจุบันนอกจากใช้บน PC แล้ว ก็ยังทำออกมาเพื่อใช้บนมือถือกับแท็บเล็ตมากขึ้นเรื่อยๆ นักออกแบบมักจะออกแบบไอคอนที่ใช้กับทัชสกรีนให้เป็นไอคอนทรงสี่เหลี่ยมขอบมน (สังเกตดูได้) แต่สำหรับ iPhone และ iPad การใส่เอฟเฟครวมถึงทำขอบมนให้ออกมาดูสวยงาม ไม่มีเส้นโค้งสีดำน่าเกลียด ต้องเรนเดอร์ภายใน OS เท่านั้น หรืออาจจะต้องสร้างไอคอนเป็นสี่เหลี่ยมธรรมดาก่อนแล้วใช้ Xcode ทำเป็นขอบมนอีกที เห็นมั้ยว่าเมื่อเทคโนโลยีเปลี่ยน นักออกแบบไอคอนก็ต้องศึกษาเทคนิคหรือทริคใหม่ๆเช่นกัน!